Mô hình mục tiêu bất động sản SMART là gì?
Mô hình mục tiêu SMART được viết tắt từ các cụm từ: Specific- Measurable- Achievable- Realistic- Time- bound. Mỗi mục tiêu được gọi là mỗi bậc thang, môi giới cần phải đi được qua các bậc thang mới có thể đến được đích cuối cùng. Đồng thời đây còn là mô hình giúp tạo được động lực và phương hướng tốt nhất để môi giới đạt được thành công.

Mô hình mục tiêu Smart được rất nhiều người thành công áp dụng
S- Specific: Đặt mục tiêu cụ thể
Đối với bậc thang đầu tiên là Specific hay còn gọi là đặt mục tiêu cụ thể. Ở trong bước này bạn phải xác định rõ và trả lời được các câu hỏi “ Ai, Cái Gì, Tại Sao, Ở Đâu và Khi Nào” thông qua những dự định mà môi giới muốn làm.
Ví dụ: Nếu bạn muốn đặt ra dự định là trong 2 tháng tới phải chốt được giao dịch, nâng cao doanh số nhưng chưa có kế hoạch cụ thể thì bạn có thể tự đặt ra mục tiêu cụ thể cho bản thân thông qua những câu hỏi trên.
Luôn đặt ra một kế hoạch mục tiêu rõ ràng, cụ thể
- Ai: Ai là đối tượng khách hàng mà bạn muốn tiếp cận, người mua nhà hay người bán nhà? Ai là người hỗ trợ, đồng hành với bạn.
- Cái gì: Bạn sẽ sử dụng những phương pháp nào để tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình.
- Tại sao: Vì sao bạn muốn thành công, muốn tăng doanh số? (Có thể vì gia đình, tương lai của bản thân,…).
- Ở đâu: Bạn sẽ tìm được khách hàng của mình ở đâu?
- Khi nào: Bạn muốn hoàn thành mục tiêu của mình trong thời gian bao lâu.
M- Measurable: Có thể đo lường được
Trong mô hình mục tiêu bất động sản thì Measurable được xem là yếu tố khá quan trong, đây là mức độ đo lường được sự thành công trong chính mục tiêu mà môi giới đã đặt ra. Trong phần này, bạn cần phải xác định được mình đang gặp vấn đề gì, mình đang ở vị trí nào. Sau đó có thể dựa vào và đưa ra giải pháp xử lý tốt nhất để đạt được kết quả mình mong muốn.
Trong trường hợp bạn không đo lường được công việc của mình, đảm bảo trong quá trình thực hiện bạn sẽ cảm thấy mông lung. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chính mục tiêu và kết quả bạn đạt được.
Bạn có thể tự đặt ra cho mình một số câu hỏi như: Công việc mình đặt ra đã hoàn thành được bao nhiêu phần trăm?, mình cần phải đạt được bao nhiêu giao dịch để thu về khoản tiền này,… Thông qua những con số cụ thể sẽ giúp bạn có động lực cố gắng hơn.
A- Achievable: Có thể đạt được
Khi bạn đặt ra một mục tiêu cụ thể trong công việc của mình, chắc chắn việc đánh giá đo lường khả năng thực hiện của bản thân là việc rất cần thiết. Không nên đặt ra những mục tiêu vượt quá khả năng của bản thân, điều này chỉ khiến bạn cảm thấy áp lực, căng thẳng khi cố gắng mãi vẫn không đạt được thành tích đó.
Đặt ra mục tiêu mà bản thân có thể đạt được
Nếu bạn đặt mục tiêu vượt quá khả năng bản thân và ép mình thực hiện trong thời gian ngắn thì chắc chắn bạn sẽ khó đạt được, cũng như khiến mình cảm thấy kém cỏi. Vậy nên, việc đo lường được khả năng có thể đạt được mục tiêu rất quan trọng.
Ví dụ bạn muốn doanh số bán hàng đạt được phải nhiều gấp hai so với năm trước. Vậy bạn cần phải xác định được kinh nghiệm, thị trường và nhiều yếu tố tác động khác xem có thể đạt được mục tiêu này hay không. Không nên gượng ép bản thân để đặt ra một mục tiêu quá xa vời, thay vào đó nên biết lượng sức mình để giúp bản thân có cơ hội được tận hưởng cảm giác vui mừng khi chốt được giao dịch.
R- Realistic: Tính thực tế
Bạn đang làm môi giới bất động sản tự do, không làm việc cho bất kỳ công ty bất động sản nào nhưng vẫn mạnh dạn đặt ra mục tiêu là 5 – 10 tỷ/năm hoàn toàn là điều phi thực tế. Bạn cần phải dựa vào kinh nghiệm bản thân, tình hình thị trường và thực tế hóa để có thể tự tin đặt ra cho mình một mục tiêu phù hợp nhất và có thể đạt được chúng.
T- Time- bound: Có thời gian ràng buộc
Một trong những yếu tố giúp bạn đạt được những mục đích đưa ra chính là có sự ràng buộc về mặt thời gian. Tuy nhiên, bạn cũng cần kết hợp với các yếu tố trên trong mô hình mục tiêu bất động sản để có thể xác định mức thời gian nhận được kết quả phù hợp nhất.
Ví dụ bạn đặt ra mục tiêu trong quý I đầu năm phải có được 3 – 5 giao dịch, có nghĩa 1 tháng phải có ít nhất 1 – 2 giao dịch. Thay vì đặt một kế hoạch dài hạn, bạn có thể chia nhỏ theo nhiều mốc thời gian nhỏ hơn thì sẽ giúp bạn dễ dàng đạt được mục tiêu hơn.
Một số mục tiêu theo mô hình SMART có thể áp dụng
Để có thể áp dụng thành công theo mô hình mục tiêu bất động sản SMART thì sau đây là ví dụ để môi giới có thể áp dụng và khởi đầu kế hoạch làm giàu của mình tốt nhất.

Bắt đầu lên kế hoạch và mục tiêu ngay từ hôm nay
Mục tiêu công việc:
- Tạo ra được 30 – 50 khách hàng mỗi tháng bằng việc sử dụng công cụ quảng cáo trả phí, website công ty, Kho tin chính chủ Landber,…
- Cải thiện các kênh tiếp cận khách hàng của bạn như: Tăng lượng truy cập vào website, cung cấp đến khách hàng các thông tin hữu ích qua website hay gói đăng tin trên nhiều website tự động của Landber.
Mục tiêu cá nhân:
- Tham gia nhiều hơn các khóa học đào tạo, hội thảo tư vấn môi giới nhà đất để nâng cao kiến thức, mở rộng mối quan hệ cho bản thân.
- Nâng cao kỹ năng mềm như tiếng Anh, tin học để phát triển công việc hay rèn luyện thể thao để tốt cho sức khỏe.
Mục tiêu cho gia đình:
- Dành thời gian nhiều nhất cho gia đình, mỗi tuần ít nhất có 1 ngày ở nhà và 4 bữa cơm tối.
- Tham gia các sự kiện gia đình hoặc chuyến đi chơi cùng gia đình.
- Không thể hạnh phúc nếu không có sự đồng hành của người thân, gia đình. Vậy nên, dù có bận đến đâu cũng nên dành thời gian cho những người thân yêu của mình.
Trên đây là thông tin về mục tiêu bất động sản SMART mà môi giới nên áp dụng trong cuộc sống và công việc của mình. Để có thể thành công trong một công việc, không thể thiếu một kế hoạch hay mục tiêu chi tiết.
Xem thêm: